วันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2564

 




สระบุรี- ชาวอำเภอแก่งคอยร่วมถ่ายภาพรำลึกชุมทางแก่งคอย ดินแดนประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2







ประชาชน ชาวแก่งคอย ส่วนราชการ องค์กรเอกชน สมาคมชมรม ร่วมบันทึกภาพรำลึก จากปัจจุบันที่จะกลายเป็นอดีต สถานีรถไฟชุมทาง แก่งคอย จุดสำคัญทางยุธศาสตร์ ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อไว้เป็นอนุสรณ์ไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ทราบวีรกรรมของบรรพบุรุษไทยในสงครามโลกครั้งที่ 2 ในอดีตก่อนการเปลี่ยนแปลงเป็นสถานีรถไฟความเร็วสูง














เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2564 ที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟแก่งคอย อำเภอแก่งคอยจังหวัดสระบุรี ชาวอำเภอแก่งคอย  แต่งกายย้อนยุค สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2   ในการบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ไว้เป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของคนแก่งคอย โดยมี  นายเอกพร จุ้ยสำราญ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีอดีตนายอำเภอแก่งคอย ให้เกียรติถ่ายภาพเป็นที่ ร่วมกับ นายดุรงค์ฤทธิ์  ศิริวัฒนพันธ์ นายอำเภอแก่งคอย นายประสิทธิ์ พิบูลย์ชัยสิทธิ์ ประธานพุทธสมาคมปึงเถ่ากงม่าแก่งคอย   หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ องค์กรเอกชน ผู้บริหารสถานศึกษา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก








ด้วยการรถไฟแห่งประเทศไทยจะดำเนินการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 1 สัญญาที่ 4 - 7 งานโยธาช่วงสระบุรีแก่งคอยซึ่งการดำเนินงานก่อสร้างในครั้งนี้จะมีการรื้อถอนพื้นที่ประวัติศาสตร์บางส่วน ที่อยู่ในเขตการรถไฟ เช่น อาคารโรงแรมไทยนิยม และอาคารใกล้เคียง อำเภอแก่งคอยจึงได้ร่วมมือกับพุทธสมาคมปึงเถ่ากงม่า แก่งคอย ได้ จัดกิจกรรมภาพบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวไว้เป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของคนแก่งคอย ก่อนที่สถานที่แห่งนี้จะมีการรื้อถอน เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของแก่งคอย











เพื่อให้ชาวแก่งคอยได้ทราบข้อเท็จจริง  ขอแจ้งข่าวการสร้างรถไฟความเร็วสูงให้ชาวแก่งคอยได้ทราบ   การสร้างรถไฟความเร็วสูงเป็นโครงการที่ไม่เกี่ยวข้องการโครงการรถไฟทางคู่  แต่จะมีผลกระทบจะต้องรื้ออาคารเก่าหลังสถานี แก่งคอย เช่นโรงแรมไทยนิยม และสโมสรรถไฟ  รวมไปถึงบ้านพักรถไฟเดินรถจะต้องถูกรื้อเป็นบางส่วน  (แต่สถานีแก่งคอยไม่ถูกรื๊อ)  โครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงแรกจะสร้างจาก กรุงเทพ-นครราชสีมา ใช้ความเร็ว 250 กม./ชม.โดยจะมีอาคารสถานีสระบุรีอยู่ใกล้ๆโรบินสัน






 วันที่ 2 เมษายน 64 เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มาถ่ายรูปอาคารต่างๆหลังสถานีรถไฟไว้เป็นที่ระลึกก่อนที่ทุกอย่างจะกลายเป็นอดีต  ขณะนี้มีการทำการสำรวจเส้นทางและดำเนินการต่างๆตามกฎหมายเพื่อจะมีการสร้างรถไฟความเร็วสูง ช่วงที่ 2 จากนครราชสีมา-หนองคาย แต่ยังไม่ถึงขั้นการดำเนินการเปิดประมูลงาน   ประชาชนที่จะเดินทางไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ( สปปล).ยังไม่สามารถที่จะเดินทางโดยรถไฟความเร็วสูงได้  เนื่องจากส่วนต่อขยายช่วง หนองคาย-เวียงจันทร์ยังไม่มีข้อตกลงใดๆกับ สปปล. แต่ในอนาคตประชาชนสามารถจะเดิน ทางได้โดยรถไฟ(ด่วน)ปกติ   ขณะนี้การรถไฟฯลาวกำลังสร้างทางช่วง ท่านาแล้ง-นครหลวงเวียงจันทร์  ภาพรวมการก่อสร้างคืบหน้ามากกว่า 50 เปอร์เซ็นซึ่งสถานีท่านาแล้งอยู่ใน สปปล.สร้างเชื่อมต่อกับสถานีหนองคายฝั่งประเทศไทยแล้ว  ปัจจุบันก็มีรถไฟวิ่งระหว่าง หนองคาย-ท่านาแล้ว ให้ประชาชนชน-ลาวไทยได้เดินทางไปมาได้วันละ 4 ขบวน   ถ้าการก่อสร้างช่วง ท่านาแล้ง-เวียงจันทร์เสร็จ ประชาชนชาวแก่งคอยจะเดินทางจากแก่งคอยไปถึงเวียงจันทร์ได้ทางรถไฟ(ปกติ)ได้อย่างสดวก   ในส่วนของโรงงานมักกะสันขอยืนยันว่าไม่มีแผนงานมาสร้างในพื้นที่แก่งคอย  มีเพียงแผนงานการสร้างโรงรถจักรแห่งใหม่ ซึ่งผ่านการประมูลและออกแบบแล้ว  แต่ยังไม่สามารถก่อสร้างได้เนื่องจากผู้ประมูลรายอื่นได้ไปร้องเรียนกับ ปปช.การก่อสร้างครั้งนี้ไม่มีผลกระทบใดๆกับประชาชน  มีข้อดีคือจะลดปัญหาจารจรด้านสุดถนนวัชรอุทัยกุลและทางตัดก่อนเข้าวัดราษฎร์พัฒนา จะสร้างเป็นอุโมงค์ลอดใต้โรงงานเพื่อลดปัญหาการจราจร  คนธรรมดา ม้าตัวเดียว รายงาน








จ.ส.อ.สุประวีณ์  บุญธิคำ /0944311315/บรรณาธิการข่าว/รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น